Mẹo nhảy dây đúng cách để tăng chiều cao

Nhảy dây là thể loại vận động vừa luyện tập sức lực vừa trợ giúp phát triển chiều cao. Bạn có thể tập luyện ngay tại nhà, chỉ cần giành ít phút để giảm calo, mỡ thừa hay tăng chiều cao một cách tự nhiên. Tuy nhiên có thể bạn đã nhảy dây sai cách hoặc chưa tối ưu nhất để tăng chiều cao của bạn. Hãy cùng tìm hiểu những mẹo nhảy dây đúng cách để tăng chiều cao.

1. Tìm hiểu liệu nhảy dây có giúp tăng chiều cao không?

Việc bật nhảy qua dây khiến các cơ và dây chằng của bạn có xu hướng co lại và co giãn liên tục, điều này thúc đẩy tính đàn hồi của dây chằng và kích thích chúng phát triển.

Khi nhảy dây, các bộ phần như cơ lưng và cột sống cũng được kéo căng, đĩa đệm cột sống được mở rộng. Mặt khác, đầu gối uốn cong trong động tác nhảy dây giúp cơ bắp vùng chân mở rộng theo hướng thẳng đứng, hỗ trợ chiều cao phát triển tốt hơn.

Đặc biệt, nhảy dây giúp xương dài ra nhanh hơn và cải thiện mật độ xương bằng cách tăng cường khoáng hóa xương.

nhảy dây đúng cách để tăng chiều cao
Nhảy dây giúp tăng mật độ của xương

2. Độ tuổi thích hợp nhảy dây tăng chiều cao

Nhảy dây đúng cách để tăng chiều cao phù hợp với mọi độ tuổi. Tuy nhiên, độ tuổi phù hợp nhất là dưới tuổi 18, vì dưới độ tuổi này cơ xương phát triển mạnh, chiều cao tăng nhanh. Đối với những người đã ngừng phát triển chiều cao thì việc nhảy dây hay các bài tập khác sẽ không có tác dụng giúp xương dài ra.

3. Hướng dẫn mẹo nhảy dây đúng cách để tăng chiều cao hiệu quả nhất

Tùy thuộc vào khả năng cũng như sở thích bạn có thể chọn một kiểu nhảy cụ thể hoặc kết hợp các kiểu nhảy khác. Dưới đây sẽ là mẹo nhảy dây đúng cách để tăng chiều cao rất cơ bản được nhiều người luyện tập.

3.1. Nhảy theo cách cơ bản 2 chân

Là cách nhảy thông dụng nhất, bất kỳ ai cũng có thể thực hiện được cách nhảy này. Cách nhảy không cần nhảy quá cao, chỉ cần để đôi chân vượt khỏi dây là được. Sự chuyển động của sợi dây sẽ ứng với khả năng di chuyển của đôi chân. Khi nhảy 2 chân sẽ tiếp đất, đồng thời nhảy lên bằng 2 chân và thực hiện động tác nhảy trong vòng 60 giây, nghỉ một lúc rồi tiếp tục nhảy.

nhảy dây đúng cách để tăng chiều cao
Động tác nhảy dây cơ bản

3.2. Nhảy đổi chân trước chân sau

Cũng là các cách nhảy dây đúng cách để tăng chiều cao nhanh chóng. Với bài nhảy này, bạn nên chuẩn bị dây nhảy phù hợp và chọn không gian rộng rãi, tránh các vật cản xung quanh bạn, 2 tay nắm lấy cán dây nhảy, khi sợi dây được tung lên phía trên đầu, bạn sẽ di chuyển đôi chân của mình lên trên sàn. Mỗi vòng xoay của sợi dây, chân của bạn sẽ tiếp xúc với sàn nhà khác nhau, tương tự như động tác nhảy tại chỗ, nhảy chân trước chân sau. Thực hiện trong 60 giây, nghỉ một lúc rồi tiếp tục nhảy.

nhảy dây đúng cách để tăng chiều cao
Nhảy đổi chân trước chân sau

3.3. Nhảy bật nâng cao chân

Cách nhảy này sẽ tiếp xúc đất bằng một chân, chân còn lại nâng cao tạo thành một góc 90 độ ở phần khớp gối. Khi nhảy lên, bạn sẽ lần lượt đổi chân theo mỗi vòng quay dây. Cách nhảy này tương đối khó nên khi nhảy bạn hãy cẩn thận. Thực hiện trong vòng 60 giây, nghỉ một lúc rồi tiếp tục nhảy.

nhảy dây đúng cách để tăng chiều cao
Nhảy bật nâng cao chân

3.4. Nhảy 1 chân theo nhịp điệu

Ở cách nhảy này, các bước nhảy thay thế chân đồng đều, nhịp nhàng theo chuyển động lên xuống của sợi dây. Nhảy 8 động tác cơ bản của chân phải, sau đó đổi sang chân trái. Mỗi chân khoảng 60 giây cho động tác này và nghỉ một lúc rồi tiếp tục nhảy.

Xem thêm: Tìm hiểu cách nhảy dây đúng cách

4. Lưu ý trong cách nhảy dây để tăng chiều cao

4.1. Khởi động và giãn cơ

Trước khi luyện tập thể thao, nhớ khởi động kỹ càng trước khi nhảy dây, đặc biệt là phần cổ tay, cổ chân và khớp gối. Sau khi nhảy dây, cơ thể sẽ mệt vì mất nhiều năng lượng, do vậy bạn hãy nghỉ ngơi, thả lỏng người hoặc đi bộ nhẹ nhàng nhưng không nên ăn gì đó ngay lập tức.

4.2. Luyện tập đều đặn

Việc nhảy dây cần được thực hiện hàng ngày. Bạn nên kiên trì lâu dài và đều đặn để mang lại hiệu quả cao nhất. Đồng thời, hãy tăng dần cường độ và thời gian thực hiện khi đã quen với cường độ nhảy dây trước đó.

4.3. Luyện tập vừa sức

Một điều tốt về việc nhảy dây đó là mọi người ở bất kỳ trình độ nào, chẳng hạn như người mới bắt đầu, trung cấp và cao cấp, đều có thể tập nó. Tuy nhiên, cách tốt nhất là hãy bắt đầu nhảy dây chậm, không vượt quá khả năng của bạn. Để bạn có thể cảm nhận động tác chính xác. Thêm vào đó, nếu áp lực lên cơ thể của bạn quá lớn có thể dẫn đến áp lực tim và cũng có thể gây hại cho khớp của bạn.

Sau khi đã quen với nhịp điệu, bạn cần tăng số lần nhảy dây trong ngày lên theo thời gian để có thể đạt được hiệu quả tăng chiều cao như ý muốn.

Dưới đây là thông tin về Mẹo nhảy dây đúng cách để tăng chiều cao, hy vọng bài viết cung cấp đầy đủ kiến thức tăng chiều cao qua việc nhảy dây cho bạn.

Xem thêm các bài viết khác tại thethaohcm.com.vn