Suy nhược cơ thể – Nguyên nhân, Dấu hiệu và Cách phòng tránh hiệu quả

Suy nhược cơ thể là tình trạng khá phổ biến ở nhiều người trong cuộc sống xã hội hiện đại ngày nay. Cơ thể sẽ bị tàn phá nặng nề, nghiêm trọng nếu bị suy nhược, đồng thời làm ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống cũng như công việc.

Tuy nhiên, nếu biết được nguyên nhân, dấu hiệu và cách phòng tránh sẽ giúp bạn cải thiện được tốt hơn tình trạng sức khỏe hiện giờ.

Suy nhược cơ thể là gì?

  • Suy nhược cơ thể là một tình trạng rối loạn phức tạp, đặc trưng bởi sự mệt mỏi cao kéo dài mà không thể giải thích bằng một bệnh lý tiềm ẩn và không thuyên giảm trong lúc nghỉ ngơi.
  • Suy nhược cơ thể khiến cho sức khoẻ người bệnh bị ảnh hưởng nặng nề, dẫn đến khó khăn trong việc thực hiện được các hoạt động thông thường hằng ngày.
Suy nhược cơ thể là tình trạng phổ biến ở giới văn phòng.
Suy nhược cơ thể là tình trạng phổ biến ở giới văn phòng.

Nguyên nhân gây ra tình trạng suy nhược cơ thể là gì?

  • Những người ăn uống kiêng khem, lao động quá sức, ăn uống không đầy đủ chất dinh dưỡng hoặc những người sau phẫu thuật, sinh đẻ… dễ dẫn đến bệnh này.
  • Người bị thiếu máu, thiếu sắt, nhiễm trùng toàn thân, hạ đường huyết, tăng bạch cầu đơn nhân, suy giảm miễn dịch, thay đổi nồng độ hormone của vùng dưới đồi – tuyến yên – tuyến thượng thận, huyết áp thấp…
  • Những người do bị nhiễm virus, hoặc bị viêm khớp dạng thấp, hoặc Lupus.

Tuy nhiên trên thực tế, đa số trường hợp không có nguyên nhân rõ ràng hay từ căn bệnh cụ thể nào.

Những dấu hiệu suy nhược cơ thể dễ nhận thấy nhất

Người bệnh dễ bị ốm vặt và hay ốm

  • Một trong những dấu hiệu suy nhược cơ thể dễ nhận thấy nhất là tình trạng suy giảm hệ miễn dịch.
  • Người bị suy nhược sẽ có hệ miễn dịch kém, dễ lây cảm cúm, nhiễm virus, dễ ốm vặt. Hay đau mỏi cơ, viêm họng, viêm đường hô hấp,… 
Cơ thể người bị suy nhược hay mắc nhiều bệnh tật.
Cơ thể người bị suy nhược hay mắc nhiều bệnh tật.

Tâm lý thay đổi

  • Hay khó chịu, cáu gắt, bi quan, suy nghĩ nhiều và lo lắng là những dấu hiệu suy nhược cơ thể. Điều này dần khiến tâm lý người bệnh thay đổi, không còn cảm thấy vui vẻ và hứng thú với công việc cũng như cuộc sống.
  • Trường hợp người bệnh rơi vào tình trạng nặng có thể gây stress thậm chí là trầm cảm, rối loạn cảm xúc.

Tình trang mệt mỏi kéo dài

  • Mệt mỏi là điều đầu tiên mà chúng ta cần phải nhận biết. Người bị suy nhược sẽ luôn luôn trong tình trạng mệt mỏi kéo dài.
  • Thường xuyên bị tình trạng cơ thể đổ mồ hôi trộm, kèm theo đó là dấu hiệu da xanh tái, hay ngất xỉu và có thể ngất khi làm việc quá độ hoặc bất cứ lúc nào.
  • Người bệnh uể oải, thiếu sức sống, cảm giác kiệt sức, không có sức khỏe và tinh thần làm việc. 
  • Tình trạng này có thể kéo dài vài tuần, vài tháng. Nếu không sớm nhận biết và điều trị sẽ rất khó phục hồi được trẻ trạng ban đầu.

Giấc ngủ kém

  • Người bị suy nhược cơ thể hay gặp trường hợp ngủ không đủ giấc, ngủ không sâu, hoặc thường xuyên trằn trọc mất ngủ, hoặc giấc ngủ hay mộng mị, ngủ hay gặp ác mộng. Vì thế mà hay lờ đờ, mệt mỏi vào ngày hôm sau.
  • Tình trạng trên dẫn đến ăn uống không được ngon miệng, chán ăn, ăn kém, hay buồn nôn, sụt cân. Trí nhớ giảm sút, khó tập trung và làm việc không hiệu quả.
Giấc ngủ thường xuyên bị ảnh hưởng xấu.
Giấc ngủ thường xuyên bị ảnh hưởng xấu.

Bạn có thể xem thêm: Tổng hợp các cách chữa mất ngủ kéo dài hiệu quả nhất

Cách phòng tránh hiệu quả suy nhược cơ thể như thế nào?

  • Tập thể dục đều đặn hằng ngày, để không bị mệt thì nên tập nhẹ nhàng, vừa sức của mình, có thể chọn các bài tập đơn giản như đi bộ, yoga, thái cực quyền, tập hít thở…
  • Điều chỉnh lại công việc, dành thêm thời gian nghỉ ngơi, tránh căng thẳng tinh thần hoặc lo nghĩ quá mức.
  • Không thức khuya, mỗi ngày cố gắng ngủ từ 7 – 8 tiếng, buổi tối nếu bị khó ngủ có thể ngâm chân nước ấm, ngồi thiền, tập thở sẽ ngủ ngon hơn.
  • Ăn ít đường, ít muối, hạn chế các loại thực phẩm đóng gói hoặc đồ ăn sẵn chứa nhiều chất béo no, chất bảo quản và giá trị dinh dưỡng thấp.
  • Ăn uống điều độ, không nên bỏ bữa kể cả khi cảm thấy chán ăn, nên chia thành các bữa nhỏ, xen kẽ 2 – 3 bữa phụ với các món ăn nhẹ như sữa, hoa quả, ngũ cốc… bên cạnh 3 bữa chính.
  • Uống nhiều nước từ 1.5 – 2 lít/ngày, không sử dụng bia rượu, thuốc lá, cà phê và các chất kích thích.
Bổ sung Vitamin tổng hợp giúp cơ thể khoẻ mạnh và tăng cường sức đề kháng tốt nhất.
Bổ sung Vitamin tổng hợp giúp cơ thể khoẻ mạnh và tăng cường sức đề kháng tốt nhất.
  • Bữa ăn nên đa dạng, đủ 4 nhóm chất thiết yếu gồm đạm, chất béo, carbohydrate, vitamin và khoáng chất – Đặc biệt là bổ sung các loại vitamin tổng hợp giúp cơ thể bổ sung đầy đủ các dưỡng chất cần thiết mà thức ăn hằng ngày không có đủ. Vitamin tổng hợp có vai trò giúp cơ thể ngăn ngừa tình trạng suy nhược cơ thể rất hiệu quả.

Tham khảo: Tác dụng của vitamin tổng hợp

Tóm lại về chủ đề về suy nhược cơ thể, hi vọng quý bạn đọc có được những thông tin hữu ích nhằm cải thiện tình trạng sức khoẻ của mình tốt hơn. Chúc cho bạn thành công và có một sức khoẻ mỹ mãn nhất!

Nguồn tham khảo: Nhà Thuốc Việt